Hội chứng hô hấp cấp Covid-19 lại bùng phát ở Việt Nam!!!
Lần bùng phát này nhanh và dữ dội hơn, như nó đã và đang bùng phát dữ dội khắp thế giới, lây nhiễm cho hơn 109 triệu người và hơn 2,4 triệu người tử vong (theo Dân Trí, 16/2/2021).
Covid-19 lần này chỉ 10 ngày trước Tết Tân Sửu 2021, hiện tại đã bùng phát ở 19 tỉnh thành, Ad được tình cờ biết đến kết quả nghiên cứu của nhóm chuyên gia Đài Loan Chia-Nan Chen et al. (2005) về 2 hợp chất Tannic acid và 3-isotheaflavin-3-gallate (TF3) có trong trà đen và bánh trà lên men Phổ Nhĩ có khả năng ức chế sự tái tạo của virus SARS-CoV – nên nhớ SARS-CoV là virus cùng họ với Covid-19.
Sau đây là nội dung quan trọng.
Ad xin được trích dẫn lại để chia sẻ đến Quý trà hữu,Hy vọng có thể giúp Quý trà hữu có thêm sự lựa chọn thưởng trà trong mùa Covid.
“Sau nhiều ngày tháng đi tìm, nghiên cứu, và làm việc (học hỏi là chính) với các hộ gia đình, hợp tác xã, cơ sở và công ty chế biến trà Shan ở Suối Giàng Yên Bái, Bản Liền Lào Cai, Cao Bồ, Vị Xuyên, Phìn Hồ Hà Giang, Tà Xùa Sơn La, Tủa Chùa Điện Biên và Hiệp hội Chè Việt Nam,…cộng suốt năm dài 2020 đau khổ vì thành phố Sydney mình đang sống bị “phong toả/lockdown”, “giãn cách xã hội/social distancing” do đại dịch Covid-19, mình nghĩ đã đến lúc Việt Nam nên xác minh với người dân trong nước và thế giới biết rằng:
1. Nếu nói hợp chất Tannins trong đó có Tannic acid và 3-isotheaflavin-3-gallate (TF3) có khả năng ức chế sự tái tạo của virus SARS-CoV, thì lượng Tannins của các loại trà Việt Nam rất phong phú, đặc biệt trà xanh Shan tuyết cổ thụ có lượng tannins cao gần gấp đôi so với lượng tannins của trà xanh nước ngoài; và lượng tannins của trà đen Shan tuyết cổ thụ cũng cao hơn gấp rưỡi so với trà đen nước ngoài
2. Trong các hợp chất y dược của trà, Catechins thuộc nhóm Polyphenols được đánh giá cao nhất vì đó là hợp chất phòng ngừa/điều trị các bệnh về tim mạch, gan, thận, thần kinh, phổi và ruột, nhiều loại bệnh ung thư, tiểu đường, viêm khớp, sốc và giảm tổn thương ở các cơ quan vì độc tính của thuốc. Catechin cũng có khả năng ức chế sự phát triển của khuẩn E.coli. Nghiên cứu cho thấy epigallocatechin gallate (EGCG) là hợp chất catechin mạnh nhất trong số các catechins. Thì trong trà xanh Shan tuyết cổ thụ, lượng Catechins nhiều gấp 4 lần so với trà đen Shan tuyết cổ thụ, đặc biệt hợp chất epigallocatechin gallate (EGCG) của trà xanh Shan tuyết cổ thụ nhiều hơn gấp 14 lần so với trà đen Shan tuyết cổ thụ (Hình 2);
3. Nếu xem Chỉ số chất lượng của Trà – là những hợp chất mang lợi ích sức khoẻ cho người tiêu thụ inhư Polyphenols (catechins + tannins), Caffeine và Axit amin thì chỉ số chất lượng của trà Shan tuyết cổ thụ, đặc biệt Trà xanh Shan cổ thụ Tà Xùa Sơn La, Trà xanh Shan cổ thụ Finho Hà Giang, và Trà vàng Tủa Chùa Điện Biên chiếm đến ≥50%, cao hơn hẳn so với chỉ số chất lượng của các loại trà xanh và trà đen công nghiệp khác (Hình 3);
4. Có ít nhất 3 giống chè Shan rừng được báo cáo ở Việt Nam.
Đó là Camellia sinensis var. Shan; Camellia sinensis var. assamica (Masters) Kitamura; và Camellia sinensis sanon, trong đó giống chè Shan tuyết (Camellia sinensis var. Shan) được sử dụng phổ biến nhất (Hình 5). Nhưng diện tích rừng chè Shan cổ thụ với những cây chè có hàng trăm năm tuổi ở 5 tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Điện Biên, và Sơn La được các địa phương báo cáo chỉ còn có 8.850,8 ha (Hình 4);
5. Kết quả nghiên cứu sơ bộ cho thấy giống chè Shan tuyết cổ thụ ở vùng núi cao khi mang về trồng ở đồng bằng hoặc vùng trung du theo dạng công nghiệp đã không cho chỉ số chất lượng cao như vốn có, mà chỉ đạt khoảng 70%. Nhận định này cần được kiểm chứng nhiều nơi, nhiều lần, và trên nhiều mẫu trà (Hình 3).
Với chất lượng y dược siêu việt như vậy, trà Shan tuyết cổ thụ Việt Nam là thức uống thuộc nhóm Siêu thực phẩm/super food mà thế giới đang cần; và cây chè Shan rừng cổ thụ, đặc biệt giống chè Shan tuyết (Hình 5) rất đáng được nâng niu, trân quý, giữ gìn, bảo tồn như là “gia tài của Mẹ để lại cho con….”
Đối với quốc tế, Hội nghị Quốc tế về Trà lần thứ 23 do Tổ chức Lương Nông Quốc tế FAO tổ chức tại Hàng Châu, TQ vào năm 2018 cho biết giới-trẻ-đô-thị hiện nay là thành phần khách hàng mới, có tăng trưởng nhanh nhất. Giới tiêu thụ trẻ này sẵn sàng chi tiêu lớn cho việc uống trà, với điều kiện là phải có thông tin minh bạch về:
Thì trà Shan rừng Việt Nam đã đáp ứng trọn vẹn 2 yêu cầu trên – Đó là 1) giá trị chất lượng y dược gồm polyphenols (catechins + tannins), caffeine và axit amin cao, 2) phương pháp canh tác hữu cơ tự nhiên, và phương pháp chế biến thủ công truyền thống độc đáo của người dân tộc thiểu số miền núi Việt Nam – nên được tiếp thị như là một loại Trà Đặc Sản/Specialty Tea.
Trở lại chuyện Tết năm nay Covid-19 đang hoành hành, nên xin nhắc lại bà con, bạn bè ở Việt Nam đừng quên biếu cho nhau một gói Trà, nếu có trà Shan tuyết cổ thụ thì càng quý. Vừa tăng cường sức kháng chống virus, vừa ấm lòng trong những ngày Tết!”
Trích Bài viết Facebook Quoc Vong Nguyen. và Yêu Trà Việt

Bài viết liên quan

Ý Nghĩa Hình Tượng Bồ Tát – Quán Thế Âm – HT THÍCH THANH TỪ

Hôm nay đủ duyên chúng ta hội ngộ tại đây, trước hết tôi có lời...

Bài thuốc ngâm chân và Văn hóa Đạo Hiếu của Người Dao

Và cái văn hóa đạo hiếu người dao nó có một câu chuyện rất là...

Giới thiệu về CÔNG TY CỔ PHẦN DAO DƯỢC TRIỆU GIA

CÔNG TY CỔ PHẦN DAO DƯỢC TRIỆU GIA là đơn vị chuyên về các bài...

Giới thiệu về thương hiệu “Cổ Trầm”

Từ thuở Bách Việt bờ cõi mênh mang cho đến Thăng Long ngàn năm thương...

Giới thiệu về Trầm Hương – About Agarwood – cổ trầm

Trầm hương là gì? Sự hình thành trầm hương trong các cây Dó bầu chứ...

Ý NGHĨA LOGO BIỂU TƯỢNG TIÊN THIÊN TRÀ

Logo của Tiên Thiên Trà gồm 2 vòng tròn được kết nối với nhau vô...

Trả lời