Đây là hình ảnh Ngài kiểm Thiền các đệ tử trong hội chúng khoảng 1.250 vị. Tích truyện như sau:

Khi giảng kinh Diệu Pháp Liên Hoa xong, Đức Phật đã 78 tuổi, còn Ngài Ma-Ha-Ca-Diếp 79 tuổi. Cũng là thời cơ truyền “Bí mật Thiền tông” cho Tổ vị thứ nhất đã đến. Nên một buổi sáng mùa Xuân, trên mặt bằng rộng lớn trên núi Linh Sơn, Đức Phật tập họp đông đảo đồ chúng, tay phải Đức Phật cầm cành hoa sen đưa lên. Ngài ngó từ phải qua trái, từ gần ra xa, mọi người ai ai cũng ngơ ngác, riêng Ngài Ma Ha Ca Diếp mỉm miệng cười, Đức Phật hỏi Ngài Ma Ha Ca Diếp:

– Tất cả mọi người không cười, sao ông lại cười?

Ông Ma Ha Ca Diếp trình thưa với Đức Phật:

– Kính bạch Đức Thế Tôn, nhờ Đức Thế Tôn tay cầm cành sen đưa lên, nên con đã nhận ra Tánh Thấy chân thật rõ ràng của con, con mừng quá nên con mỉm cười.

Đức Phật hỏi Ngài Ma Ha Ca Diếp:

– Ông thấy như thế nào?

Ngài Ma Ha Ca Diếp, không trả lời thấy như thế nào, mà Ngài ngay tức thì trình thưa cùng Đức Phật bằng bài kệ 44 câu.

Đức Phật nói với các vị Tỳ kheo và đại chúng:

– Này các vị Tỳ kheo và đại chúng, hôm nay Như Lai kiểm thiền Thanh tịnh bằng cành hoa sen, 1.250 các ông, duy nhất chỉ có ông Ma Ha Ca Diếp nhận ra được chánh pháp Nhãn tạng, Niết Bàn diệu tâm. Đây là pháp môn mầu nhiệm mà Như Lai dạy nơi thế giới này.

Như Lai dạy rõ pháp môn Thanh tịnh thiền này được lưu truyền như sau:

– Việc truyền thiền Thanh tịnh này, đúng 15 ngày sau, Như Lai sẽ làm lễ truyền thiền Thanh tịnh này cho ông Ma Ha Ca Diếp, để thay Như Lai dạy pháp môn thiền Thanh tịnh này, sau khi Như Lai diệt độ.

Đức Phật Thích Ca tay phải cầm bông sen

Nụ cười Ca Diếp trong tích truyện: “Niêm hoa vi tiếu”.

Ý nghĩa hoa sen:

Một:Có hoa liền có hạt, gọi là nhân quả đồng thời. Ẩn ý, nếu ai tu nhận ra được Phật tánh của chính mình và sống với Phật tánh ấy, tức khắc mình là Phật rồi đó.
Hai:Mọc trong bùn mà không dính bùn nhơ. Ẩn ý, Phật tánh dù ở đâu cũng không bị ô nhiễm, giống như hoa sen vậy. Do đó, các vị Thiền sư có nói: “Hoa sen trong lò lửa”, là nói ý này.
Ba:Cọng, bông, từ gốc mọc thẳng lên, lúc nào cũng vượt lên khỏi mặt nước. Ẩn ý, chỉ có con đường duy nhất là đến quả Phật.
Bốn:Ong bướm không bu đậu.
Năm:Không làm vật trang điểm cho phụ nữ.

2. Bên tay trái Đức Phật:là hình Bồ Tát Phổ Hiền tay cầm quyển sách:“Huyền ký của Đức Phật truyền theo dòng Thiền tông”. Ngài cưỡi con voi trắng sáu Ngà.

Tại sao lại có ý nghĩa này?

– Bồ Tát Phổ Hiền tượng trưng cho đức hạnh của một người tu Giải thoát.

– Ngài cầm cuốn:“Huyền ký của Đức Phật truyền theo dòng Thiền tông”ngụ ý:

Người muốn Giải thoát phải biết đường để Giải thoát, hay nói cách khác phảihọccông thức Giải thoát bằng cái đức hạnh của một người học Phật. Vì sao vậy?

Vì khi làm bất cứ việc gì ở thế gian này đều phải nắm vững nguyên tắc, cách thức làm việc đó, với sự nhẫn nại, khiêm tốn và bền chí thì mới mong có kết quả.

Vì sao lại là cuốn: “Huyền ký của Đức Phật truyền theo dòng Thiền tông” mà không phải là một quyển kinh hay sách nào khác?

– Vì trong quyển sách này có nói rất rõ Công thức giải thoát.

– Con voi trắng tượng trưng cho sức mạnh to lớn.

– Sáu Ngà: Tượng trưng cho Lục Độ Ba-La-Mật.

– Lục là sáu

– Độ là đưa qua

– Ba-La-Mật là thanh tịnh

Nghĩa là “đưa 6 cái vào thanh tịnh”. Sáu cái đó là gì?

– Đó là Mắt, Tai, Mũi, Lưỡi, Thân và Ý. Dịch trắng ra là chúng ta tập đừng dính mắc vào 6 căn này, tức thanh tịnh. Trong đó, hai căn dễ tu tập nhất là Căn mắt và căn tai.

3. Bên tay phải Đức Phật:là hình Bồ tát Văn Thù Sư Lợi cưỡi sư tử. Tay phải Ngài cầm cây kiếm. Tay trái Ngài giơ lên số 16.

– Sư tử tượng trưng cho sự dũng mãnh.

– Văn Thù tượng trưng cho trí tuệ.

– Cây kiếm tượng trưng cho sự cắt đứt.

– 16 là biểu trưng cho 16 thứ Tánh người gồm: Thọ, Tưởng, Hành, Thức, Tài, Sắc, Danh, Thực Thùy, Tham, Sân, Si, Mạn, Nghi, Ác, Kiến.

Nghĩa là cây kiếm trí tuệ dũng mãnh cắt đứt 16 thứ Tánh người. Dịch trắng ra là muốn Giải thoát thì kiên quyết đừng sử dụng những thứ trong Tánh người nữa thì sẽ Giải thoát ngay.

Trên đây là ý nghĩa của những hình ảnh thờ phượng theo phong cách Thiền tông chánh tông. Việc thờ đúng thể hiện văn hoá và trình độ của người tu tập theo đạo Phật. Vì vậy, trước tiên chúng ta phải thật sự am hiểu ý nghĩa của những bức tượng, hình ảnh thờ thì việc thờ phượng của chúng ta mới thật sự có ý nghĩa và giá trị. Qua đó, chúng ta cũng cho thấy là đã hiểu đúng lời dạy của Đức Phật vậy.

Bài viết liên quan

Chuyện khởi nghiệp xuất bản của ‘đầu tàu’ một công ty sách trẻ
Chuyện khởi nghiệp xuất bản của ‘đầu tàu’ một công ty sách trẻ

Đứng trước những khó khăn, thách thức do nhiều yếu tố thời đại mang lại,...

Nếu có lúc
Nếu có lúc

Nếu có lúc bạn thấy lòng trống trải Nên hiểu rằng đó là lẽ tự...

Bài thuốc đau răng của bạn – Bs. Tráng
Đơn thuốc đau răng của bạn – Bs. Lê Tráng

Thật may mắn và hạnh phúc khi có những người bạn học cũ, mỗi người...

Ý nghĩa Khóa tu Bát Quan Trai Giới 1 ngày 1 đêm
Ý nghĩa Khóa tu Bát Quan Trai Giới 1 ngày 1 đêm

Bát quan trai giới là một phép tu hành của người tại gia áp dụng...

VỀ HƯƠNG VÂN CÁI BỒ TÁT
VỀ HƯƠNG VÂN CÁI BỒ TÁT – Đạo Sa Môn

Phật Mẫu Hương Vân Cái Bồ Tát sống cách chúng ta 5.000 năm. Thời gian...

BÍ ẨN VỀ BỒ TÁT MINH VƯƠNG: VỊ CHÚA NGUYỄN THAY ĐỔI LỊCH SỬ VIỆT NAM
BÍ ẨN VỀ BỒ TÁT MINH VƯƠNG: VỊ CHÚA NGUYỄN THAY ĐỔI LỊCH SỬ VIỆT NAM

Bạn có bao giừo tự hỏi? Từ một quốc gia nhỏ bé ở vùng Bắc...

Để lại một bình luận