Mình thấy một món trang sức đẹp mình liền mua về đeo ở trên người, mình thấy cái này đẹp, cái kia đẹp, cái nọ cũng đẹp nên cứ thế mình lấy về đeo vào trong người. Đeo vô một thời gian rồi thì mình bắt đầu chán, thấy nặng, và chúng còn làm cho viêm da nên bị ngứa, thậm chí đau nên làm cho mình khó chịu & bực mình.
Lúc đầu tại mình thấy chúng đẹp quá nên cứ “lấy vào” mình, để rồi chúng trở thành những “trói buộc”, gọi là những “kiết sử”.
Mình thường bị những cái chính mình lấy về trói buộc. Giờ đây khi nhận thức ra được chúng chỉ là những trói buộc thì mình mới bắt đầu bỏ dần chúng đi.
☀︎ Bỏ được 3 sợi dây trói buộc gọi là bậc Thánh Tu Đà Hoàn.
☀︎ Bỏ đi 4 sợi dây trói buộc gọi là bậc Thánh Tư Đà Hàm.
☀︎ Bỏ được 5 trói buộc là bậc Thánh A Na Hàm.
☀︎ Bỏ hết được cả 10 trói buộc là bậc Thánh A La Hán.
Nói vậy cho dễ hiểu ! A La Hán chỉ là trở lại như mình lúc ban đầu chưa có đem cái gì bên ngoài về để trói buộc mình.
Mình cứ sống, mình cứ trải nghiệm & chiêm nghiệm rồi sẽ thấy có rất nhiều cái tự mình rước về lại trói buộc mình.
Sống trong xã hội mình muốn rất nhiều thứ, muốn có bạn bè này, muốn có vợ này, muốn có chồng này, muốn có công ty này, muốn có tập thể này, muốn có cái này cái kia. Ban đầu mình tưởng cứ lấy về nhiều chừng nào càng tốt chừng đó. Nhưng với thời gian mà nhìn lại mới thấy rằng tất cả những cái mình lấy vào đều là sợi dây ràng buộc chính mình.
Khi mình bắt đầu phát hiện ra sự thật này thì tự nhiên mình sẽ buông ra bớt, bỏ ra bớt. Tiến trình xả ly-ly tham-đoạn diệt bắt đầu một cách tự nhiên như thế.
Tu học là cứ bớt đi, bớt đi thì dần trở về là Tu Đà Hoàn, rồi Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán, tức là trở lại với con người đầu tiên chưa bị ràng buộc vậy thôi.
֎ Tu học chân chính là “trở về” chứ không phải là “trở thành”.
Hiểu tu học là tiến trình “trở thành” là sai lầm. Mình hiểu tu học theo nghĩa mình tu hành rồi trở thành ông thánh này, rồi sau đó trở thành ông thánh cao hơn, rồi trở thành ông thánh cao hơn nữa. Hiểu như vậy thì việc tu học của mình sẽ đi theo hướng bản ngã càng ngày càng lớn hơn, chứ chẳng buông được gì.

Bài viết liên quan

Bát nhã tâm kinh là gì? Có tác dụng gì?

Có lẽ ai trong chúng ta cũng đã ít nhất một lần được nghe kinh...

Kinh doanh theo nguyên tắc đạo đức Phật giáo

Lời dạy của Đức Phật khuyến khích từ bi tâm, giúp đỡ đồng loại trong...

Làm chủ cuộc đời bằng thiểu dục và tri túc

Thiểu dục và tri túc còn gọi là hỷ túc thiểu dục, vô dục tri...

HÃY BIẾT TIẾT KIỆM PHƯỚC CỦA CHÍNH MÌNH

Xin Tiết kiệm và giữ gìn Phước báu. – Được ăn ngon, mặc đẹp, đi...

SẼ HẾT BỆNH NẾU BIẾT CÁCH “TRẢ NỢ TẾ BÀO”

Cô bác anh chị thương mến, Người xưa dạy: “Vạn bệnh sinh ra bởi khí...

Chương 18: Bất thối chuyển

Quan niệm bất thối chuyển Trong đạo Bụt có quan niệm bất thối chuyển, có...

Để lại một bình luận