Loại danh trà thất truyền khiến hậu thế ngẩn ngơ nhất phải kể đến trà Mạn Hảo. Mới đây thôi, danh trà Mạn Hảo còn kể như là một trong 3 món quốc tuý của đấng nam nhi Việt Nam thế kỷ 19–20, nó phổ biến đi vào ca dao cửa miệng của mọi người:
“Làm trai biết đánh tổ tôm
Uống trà Mạn Hảo ngâm nôm Thuý Kiều.”
Trong thời buổi nước mất nhà tan, trà Mạn Hảo từng được xem là một trong ba thú vui dùng để “gạt sầu nuốt hận” của đấng nam nhi Việt dưới ách nô lệ ngoại bang. Cũng cần biết rằng Mạn Hảo là một địa danh Việt trước thuộc Đại Việt. Từ thời vua Tự Đức, sau hiệp ước Pháp – Thanh ký năm 1885 mới thuộc Vân Nam Trung Quốc.
Thuở hồng hoang xưa đất Hà Giang thuộc bộ “Tân Hưng”, một trong 15 bộ của nước “Văn Lang”. Về sau, Hà Giang nằm trong phạm vi thế lực của ba “Tộc tướng” xứ Thái. Năm 1473, nhà Lê sơ đổi tên thành châu Vị Xuyên. Vào cuối thế kỷ 17, tộc trưởng người Thái dâng đất cho Trung Hoa. Chúa Trinh Cương (1709-1729) đã kiên quyết đòi nhà Thanh trả lại. Sau nhiều năm trì hoãn, năm 1728 triều đình Thanh đã trả lại cho Đại Việt một phần đất từ vùng mỏ Tụ Long đến sông Lô. Theo Đại Việt Sử Ký Toàn Thư bản kỷ Tục biên, sự kiện Trung Hoa trả đất này xảy ra năm 1731. Tuy nhiên, chỉ hơn 150 năm sau vào thời Tự Đức vùng đất này một lần nữa lại về tay nhà Thanh theo hòa ước Pháp – Thanh ký năm 1885. Tháng 7-1886, hai bên mới cử ủy viên đại diện lên Bảo Thắng (Lao Kay) phân định biên giới giữa Bắc kỳ và Vân Nam. Ngay sau đó, “…Nước Thanh đã tổ chức khai trương thành phố Mạn Hảo tỉnh Vân Nam”. Chính từ thời điểm ấy, địa danh Mạn Hảo chính thức rời khỏi lãnh thổ Viêt và danh trà Mạn Hảo Việt nổi tiếng dần phôi phai, thậm chí còn bị ngộ nhận là trà của Trung Hoa. Mãi tới năm 1895, ranh giới Hà Giang mới được ấn định lại như trên bản đồ ngày nay. Dù vậy, danh trà vùng Mạn Hảo vẫn may mắn được lưu truyền trong dân gian và ngày nay còn được bán tại chợ Cốc Lếu – Lào Cai dưới cái tên mới: Chè móc câu Phong Hải (Bảo Thắng).
Cũng chính vì vậy mãi cho đến ngày nay danh trà Mạn hảo vẫn ăn sâu, bén rễ nơi sâu thẳm trong tiềm thức việt và âm vang bởi ca dao dân gian:
“Chồng em đi ngược về xuôi,
Buôn chè Mạn Hảo tháng ba thì về .”
Trà Mạn Hảo là một danh trà quý, đắt tiền dành cho tầng lớp quý tộc trong xã hội Việt Nam đương thời chủ yếu là tầng lớp nho sĩ, trí thức, quan lại và hoàng tộc. Sau này Dân gian gọi chung là trà Mạn vừa có ý nghĩa là trà Mạn Hảo vừa mang ý nghĩa là trà mạn ngược vùng Tây Bắc Việt Nam. Trà Mạn ngược là loại trà cổ thụ rừng, thân mộc vùng Hà Giang – Lai Châu – Yên Bái được đóng thành bánh gói giấy đỏ giữa có đóng nhãn đề năm sản xuất. Trà Mạn rất được ưa chuộng. Nguyên liệu lấy từ trà Shan Tuyết cổ thụ vùng mạn ngược Hà Giang, mọc tự nhiên trên những dãy núi ở độ cao 800m – 2.400m, quanh năm sương phủ. Họ chọn lựa những búp non, những lá trà bánh tẻ rửa sạch, cho vào chõ đồ chín. Sau khi đóng bánh, phơi khô, họ cho trà vào chum, trên phủ một lớp lá chuối khô, ủ 3- 4 năm cho trà phong hoá bớt chất chát hết mùi ngái, có độ xốp như giấy bản mà vẫn lưu giữ được hương vị đặc trưng mới đem ra dùng, vì thế bao giờ cũng phải ghi rõ thời gian chế biến. Ôn cổ tri tân để biết rằng cho tới những thập niên đầu thế kỷ XX, văn hóa trà sen ở Hà Nội xưa chỉ ướp bằng trà mạn Hà Giang với sen Tây Hồ chưa bóp cánh với độ hương cao nhất chứ không ướp trà sen bằng trà Phú Thọ hay trà Thái Nguyên như ngày nay. Trà Mạn Hảo, trà Mạn dần dần biến mất từ giữa thế kỷ 20 để lại nhiều hoài niệm cho hậu thế hôm nay!
Nguồn: Sưu tầm
Bài viết liên quan
Ý niệm về tiền – Thiền Sư Thích Nhất Hạnh
TIỀN, TRÍ TUỆ và SỰ BÌNH AN. Đợt này em tập trung không dùng điện...
Th10
KHÓA TU “TÌM LẠI CHÍNH MÌNH” CHO THẾ HỆ TRẺ
CHƯƠNG TRÌNH TRẢI NGHIỆM DÀNH CHO GIỚI TRẺ Chủ đề: TÌM LẠI CHÍNH MÌNH Thời...
Th10
KHÓA TU “NGÀY THU AN LẠC” và XUẤT GIA GIEO DUYÊN
*** Nam Mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Được sự cho phép của...
Th9
ĐI ĐỂ TRỞ VỀ!
* Ai đang sống nơi đây, phút giây phút giây ngày tháng? Muôn chim thú...
Th1
[ TIÊU CHÍ THỰC HIỆN ] Các chương trình của Clb An Lạc
Để đảm bảo cho Clb An Lạc hoạt động đúng định hướng xuyên suốt của...
Th1
ĐI ĐỂ TRỞ VỀ…kỳ 3 – Phần III – LINH THIÊNG ĐỀN BÁC và HÀNH TRÌNH NHẶT RÁC TỪ TÂM
Hành trình Đi để trở về Ba Vì Dời khỏi nhà sàn, cả đoàn cùng...
Th1