Phật ngôn Phật ngữ của Phật pháp rất triết học và triết lý. Phật pháp nhân sinh thường nói rằng ý nghĩ quyết định lời nói và hành động, có nghĩa là ý nghĩ trong tâm quyết định lời nói và hành động. Vì vậy lời nói của một người khi nói ra, nhất định là trong lòng họ đã nghĩ qua rồi, có ý niệm này rồi thì mới nảy sinh ra ngôn ngữ và hành vi. Vì vậy, một người muốn có một cuộc sống như thế nào trong tương lai phụ thuộc vào khởi tâm động niệm hiện tại của họ. Nếu hiện tại có suy nghĩ tốt thì cuộc sống của họ sẽ chuyển nguy vi an (chuyển nguy hiểm thành an lành); nếu tư tưởng hiện tại của họ thường chứa đầy sân hận, si mê, ghen tị hay phiền não, thì những suy nghĩ trong tương lai của họ sẽ chỉ đạo lời nói và hành vi của họ, khiến họ càng ngu si và phiền não hơn. Vì vậy, nhiều người cả đời gặp phiền não, rất là đáng thương chính là bởi vì khởi tâm động niệm của họ không đúng đắn, đã cản trở hành vi sau này của họ và lời nói nói ra không lễ độ Con người phải sống ra khỏi bản ngã, nghĩa là một người sống phải rời khỏi bản ngã, đừng suốt ngày mở lời là chỉ nói “tôi” – “Cái này là của tôi, cái kia là của tôi” “Tôi chịu khổ rồi, tôi phiền não rồi.” “Tại sao tôi phải chịu đau khổ”, v.v… Nếu có thể thoát khỏi ngã tướng, thì chúng ta sẽ tự nhiên không so sánh mình với người khác, bởi vì không có cái “tôi” nữa, vậy thì chúng ta so sánh với người khác cái gì? Chúng ta sẽ không quan tâm người khác đánh giá mình. Vì ta không còn ngã tướng nữa. Chẳng qua là vì ta quá quan tâm đến việc “cậu ấy nói thế trước mặt tôi sao?” “Cậu ấy như vậy không phải là cố ý nói tôi sao!” Có chữ “tôi” này tồn tại, thì chúng ta sẽ quan tâm đến những gì người khác nói về mình. Rõ ràng người này hoàn toàn không phải nói về ta, mà ta lại kéo nó về mình, “Cậu không nói tôi thì nói ai?” Đây chính là con người không rời khỏi được ngã tướng. Nếu chúng ta có thể rời bỏ cái “tôi”, chúng ta sẽ dần dần trở nên lạc quan, con người sẽ trở nên trong sáng vô tư.

Thầy hỏi các con, một đứa trẻ khi còn bé có phải là một đứa trẻ trong sáng và hồn nhiên đúng không? Nó không có ngã tướng, bất cứ điều gì nó cũng không sao cả không quan tâm, vì vậy nó sống rất tự tại.
Thực ra nghĩ thấu rồi thì mỗi đêm đối với chúng ta có thể là một thử thách cuộc đời, vì nó có thể (xem như) là một lần tử vong. Buổi sáng bình minh chính là một lần tái sinh cho nên trước đây có rất nhiều người thường thức dậy vào buổi sáng với câu nói đầu tiên là “Cảm ơn Bồ Tát, con vẫn còn sống, cảm ơn Bồ Tát đã từ bi”. Đừng vì niềm vui và nỗi buồn mỗi ngày của cuộc sống này làm vướng mắc nội tâm của chúng ta thêm nữa.
Làm người phải thực sự hiểu rằng phần thưởng tốt nhất trong cuộc sống là có thể buông xuống những phiền não và giải thoát đau khổ, đừng để bản thân bị ràng buộc bởi những ham muốn. Cho nên nhiều người vì còn ham muốn điều này điều kia nên luôn đắm chìm trong dục vọng. Có người sư phụ nói với anh ta: “Cậu đừng như thế, ham muốn của cậu quá mạnh mẽ”. Anh ta nói: “Không phải là ham muốn của con mà đấy là lý tưởng của con.” Thực ra, lý tưởng và ham muốn không thể trộn lẫn thành một mà nói, ham muốn là vô tận và là chiếm hữu những thứ vật chất.
Lý tưởng là gì? Đó là một loại phong phú dồi dào về mặt tinh thần, và muốn đạt được một số thỏa mãn về mặt tinh thần, thì đây có thể gọi là một loại lý tưởng. Khi chúng ta ở nhân gian sở hữu càng nhiều thứ, thì chúng ta sẽ dần dần bị trói buộc bởi của cải, vật chất, danh vọng và lợi ích mà chúng ta đang sở hữu. Vì dù có bao nhiêu nó cũng sẽ rời bỏ chúng ta mà đi, công danh không giữ được, tiền của không giữ được, mọi thứ cũng sẽ ra đi. Dù chúng ta có nắm giữ những danh lợi này chặt đến đâu thì cuối cùng chúng ta vẫn không có gì trong tay.
Ta phải học cách lựa chọn, chọn cái gì để lấp đầy khoảng trống trong tâm. Ý nghĩa của việc lựa chọn lấp đầy khoảng trống trong tâm đó là không bỏ lỡ bất kỳ cơ hội nào để thay đổi tâm linh…

Bài viết liên quan

10 điều răn dưỡng sinh – Hải Thượng Lãn Ông

Vệ sinh phép giữ thân mình Sao cho khoẻ mạnh an ninh mới là Mười...

Thiền sư Ajahn Chah hướng dẫn thiền căn bản

Bạn phải không được suy nghĩ quá nhiều. Nếu suy nghĩ, bạn phải suy nghĩ...

Xuân

Lũ mục đồng xua Xuân về lối cũ Phía núi xa ráng quái nuốt tầng...

PHẬT PHÁP TRỊ TẬN GỐC TÂM BỆNH

Lần này cũng như các lần trước, đoàn bác sĩ lên thăm bệnh cho Tăng...

Cuộc đời tôn giả MỤC KIỀN LIÊN

Cuộc đời tôn giả MỤC KIỀN LIÊN Tác giả: HELLMUTH HECKER Dịch giả: NGUYỄN ĐIỀU Lời nói...

Thuyết luân hồi

Người thế gian không biết nên oán trách cha mẹ không có phước nên sanh...

Trả lời