DẠY VỀ CÁCH GIỮ GÌN TẤM LÒNG, LẬP THÂN TU TRÌ.
“””Học thánh, học Phật đều lấy “giữ vẹn luân thường, trọn hết bổn phận, dứt lòng tà, giữ lòng thành, đừng làm các điều ác, vâng giữ các điều lành” làm gốc.”””
Người niệm Phật phải hiếu dưỡng cha mẹ, phụng sự sư trưởng (tức thầy dạy ta và các vị có đức đạo) từ tâm không giết (nên ăn chay trường, hoặc ăn chay kỳ. Nếu không dứt được ăn mặn thì đừng đích thân giết), tu Thập Thiện Nghiệp ( tức là thân chẳng làm chuyện sát sanh sinh, trộm cắp, tà dâm; miệng chẳng nói dối, thêu dệt, nói đôi chiều, nói lời ác, tâm chẳng khởi niệm tham dục, nóng giận, ngu si).
Lại còn phải cha nhân từ, con hiếu thuận, anh nhường, em kính, chồng hoà, vợ thuận, chủ nhân từ, tớ trung thành, nghiêm túc tận hết bổn phận của chính mình . Chẳng cần biết người khác có trọn hết bổn phận đối với ta hay không, ta phải luôn trọn hết phận ta. Nếu có thể đối với gia đình và xã hội trọn hết phận nghĩa, tận hết bổn phận thì gọi là “thiện nhân”.
Người lành niệm Phật cầu sinh Tây Phương, chắc chắn khi lâm chung liền được vãng sinh bởi tâm hợp với Phật, nên cảm được Phật từ tiếp dẫn. Nếu tuy thường niệm Phật, nhưng tâm chẳng nương theo đạo, hoặc đối với cha mẹ, anh em, thê thiếp, con cái, bạn bè, xóm làng chẳng thể tận hết bổn phận thì tâm đã trái nghịch Phật, khó thể vãng sinh! Do tự tâm phát sinh chướng ngại, Phật cũng không có cách nào rủ lòng từ tiếp dẫn được!
Các điều ác , những điều thiện đều là từ tâm địa mà luận, chứ không chuyên chỉ về sự thực hành nơi mặt sự tướng mà thôi. Trong tâm địa trọn chẳng khởi ác thì toàn thể là thiện, niệm Phật như thế hơn công đức của người bình thường niệm Phật trăm ngàn vạn ức lần. Muốn được tâm địa “chỉ thiện không ác” thì trong hết thảy thời, hết thảy chỗ, phải chú trọng lòng kính, giữ lòng thành đối với Phật, trời, mới hòng đạt được! Nếu tâm vừa phóng túng thì các ý niệm không đúng pháp sẽ theo nhau khởi lên.
Người niệm Phật đối với mỗi sự phải giữ lòng trung hậu, khoan thứ, tâm luôn đề phòng lỗi hại. Biết lỗi liền sửa, thấy điều nghĩa ắt làm, mới hợp với Phật. Người như thế quyết định vãng sinh. Nếu không như thế sẽ là trái nghịch Phật, quyết khó cảm thông!
Người học Phật trước hết phải biết thực hiện cẩn thận, dè dặt nơi nhân quả. Đã có thể thận trọng, dè dặt, thì tà niệm tự trong lặng, đâu đến nỗi có những chuyện chẳng đúng Pháp! Nếu có, hãy nên dốc sức đoạn diệt thì mới là chân thật tu hành. Nếu không, học một đằng, hành một nẻo, tri kiến càng cao, hành vi càng tệ! Đấy chính là vết thương thấu xương của những kẻ học Phật tự xưng là thông gia hiện thời! Nếu chẳng vướng vào hai khuyết điểm ấy thì học một phần sẽ được một phần lợi ích thực sự.
Học thánh, học Phật đều lấy “giữ vẹn luân thường, trọn hết bổn phận, dứt lòng tà, giữ lòng thành, đừng làm các điều ác, vâng giữ các điều lành” làm gốc. Lại còn phải giữ phận khiêm nhường, ẩn giấu tài năng, noi theo cổ nhân, tận tụy dõi theo đường lối thực tiễn. Làm được như vậy thì học vấn lẫn phẩm hạnh đều vượt trỗi những kẻ tầm thường. Thông thường những kẻ thông minh đều kiêu căng, khoe khoang, phô tài, chua ngoa, khắc bạc, tâm hoàn toàn thiếu sự hàm dưỡng. Kẻ ấy nếu suốt đời không trắc trở, ắt sẽ chết yểu lúc trẻ! ( Phàm suy nghĩ, xử sự, đều phải sao cho nhân hậu. Nhân hậu thì được phước, bạc bẽo sẽ chẳng được phước gì! Nếu lại khắc bạc, hiểm độc, gian xảo sẽ giống như ngọn núi cao chót vót, mưa cách nào cũng không thấm nước được, bất cứ cây cỏ nào cũng đều chẳng mọc được)
Trích sách: Ấn Quang Đại Sư – Khai Thị Yếu Lượng
A Di Đà Phật
Đệ tử chúng con nguyện đem tất cả công đức này hối hướng trang nghiêm cảnh Tây phương Cực lạc để sau khi xả báo thân, chúng con và tất thảy chúng sanh đều được vãng sanh vào đất Phật ở Thượng phẩm Thượng sanh Chơn Sắc Địa.
Nam Mô A Di Đà Phật

Bài viết liên quan

SÂN HẬN – Hòa Thượng, Thiền Sư Thích Thanh Từ.
SÂN HẬN – Hòa Thượng, Thiền Sư Thích Thanh Từ.

Phật dạy nếu người nào xa lìa sân hận thì được tám pháp hỉ duyệt...

TỪ NƠI THÂN NGƯỜI CÓ THỂ TẠO NÊN NHIỀU VIỆC THIỆN.
TỪ NƠI THÂN NGƯỜI CÓ THỂ TẠO NÊN NHIỀU VIỆC THIỆN.

PC53: NHƯ TỪ ĐỐNG HOA CÓ THỂ LÀM NÊN NHIỀU TRÀNG HOA. TỪ NƠI THÂN...

HƯƠNG NGƯỜI ĐỨC HẠNH XÔNG NGÁT TẬN CHƯ THIÊN
HƯƠNG NGƯỜI ĐỨC HẠNH XÔNG NGÁT TẬN CHƯ THIÊN

PC 55: HƯƠNG CHIÊN ĐÀN, HƯƠNG ĐA – GIÀ – LA, HƯƠNG BẠT – TẤT...

Nhìn thấu nhưng không nói thấu – Cảnh giới của một tâm hồn từng trải
Nhìn thấu nhưng không nói thấu – Cảnh giới của một tâm hồn từng trải

Cuộc đời không thiếu người thông minh, nhưng người đủ sâu lắng để nhìn thấu...

MỘT LƯỢC SỬ NGẮN VỀ ĐỨC LIÊN HOA SANH
MỘT LƯỢC SỬ NGẮN VỀ ĐỨC LIÊN HOA SANH

“Đọc tiểu sử 1 Bậc giác ngộ với tín tâm thanh tịnh thì tích lũy...

TƯ TƯỞNG BÁT NHÃ TRONG THIỀN HỌC CỦA THIỀN SƯ PHÁP LOA
TƯ TƯỞNG BÁT NHÃ TRONG THIỀN HỌC CỦA THIỀN SƯ PHÁP LOA

Dẫn nhập Tư tưởng Bát Nhã là cốt tủy của văn hóa Phật giáo. Tư...

Để lại một bình luận