DẠY VỀ CÁCH GIỮ GÌN TẤM LÒNG, LẬP THÂN TU TRÌ.
“””Học thánh, học Phật đều lấy “giữ vẹn luân thường, trọn hết bổn phận, dứt lòng tà, giữ lòng thành, đừng làm các điều ác, vâng giữ các điều lành” làm gốc.”””
Người niệm Phật phải hiếu dưỡng cha mẹ, phụng sự sư trưởng (tức thầy dạy ta và các vị có đức đạo) từ tâm không giết (nên ăn chay trường, hoặc ăn chay kỳ. Nếu không dứt được ăn mặn thì đừng đích thân giết), tu Thập Thiện Nghiệp ( tức là thân chẳng làm chuyện sát sanh sinh, trộm cắp, tà dâm; miệng chẳng nói dối, thêu dệt, nói đôi chiều, nói lời ác, tâm chẳng khởi niệm tham dục, nóng giận, ngu si).
Lại còn phải cha nhân từ, con hiếu thuận, anh nhường, em kính, chồng hoà, vợ thuận, chủ nhân từ, tớ trung thành, nghiêm túc tận hết bổn phận của chính mình . Chẳng cần biết người khác có trọn hết bổn phận đối với ta hay không, ta phải luôn trọn hết phận ta. Nếu có thể đối với gia đình và xã hội trọn hết phận nghĩa, tận hết bổn phận thì gọi là “thiện nhân”.
Người lành niệm Phật cầu sinh Tây Phương, chắc chắn khi lâm chung liền được vãng sinh bởi tâm hợp với Phật, nên cảm được Phật từ tiếp dẫn. Nếu tuy thường niệm Phật, nhưng tâm chẳng nương theo đạo, hoặc đối với cha mẹ, anh em, thê thiếp, con cái, bạn bè, xóm làng chẳng thể tận hết bổn phận thì tâm đã trái nghịch Phật, khó thể vãng sinh! Do tự tâm phát sinh chướng ngại, Phật cũng không có cách nào rủ lòng từ tiếp dẫn được!
Các điều ác , những điều thiện đều là từ tâm địa mà luận, chứ không chuyên chỉ về sự thực hành nơi mặt sự tướng mà thôi. Trong tâm địa trọn chẳng khởi ác thì toàn thể là thiện, niệm Phật như thế hơn công đức của người bình thường niệm Phật trăm ngàn vạn ức lần. Muốn được tâm địa “chỉ thiện không ác” thì trong hết thảy thời, hết thảy chỗ, phải chú trọng lòng kính, giữ lòng thành đối với Phật, trời, mới hòng đạt được! Nếu tâm vừa phóng túng thì các ý niệm không đúng pháp sẽ theo nhau khởi lên.
Người niệm Phật đối với mỗi sự phải giữ lòng trung hậu, khoan thứ, tâm luôn đề phòng lỗi hại. Biết lỗi liền sửa, thấy điều nghĩa ắt làm, mới hợp với Phật. Người như thế quyết định vãng sinh. Nếu không như thế sẽ là trái nghịch Phật, quyết khó cảm thông!
Người học Phật trước hết phải biết thực hiện cẩn thận, dè dặt nơi nhân quả. Đã có thể thận trọng, dè dặt, thì tà niệm tự trong lặng, đâu đến nỗi có những chuyện chẳng đúng Pháp! Nếu có, hãy nên dốc sức đoạn diệt thì mới là chân thật tu hành. Nếu không, học một đằng, hành một nẻo, tri kiến càng cao, hành vi càng tệ! Đấy chính là vết thương thấu xương của những kẻ học Phật tự xưng là thông gia hiện thời! Nếu chẳng vướng vào hai khuyết điểm ấy thì học một phần sẽ được một phần lợi ích thực sự.
Học thánh, học Phật đều lấy “giữ vẹn luân thường, trọn hết bổn phận, dứt lòng tà, giữ lòng thành, đừng làm các điều ác, vâng giữ các điều lành” làm gốc. Lại còn phải giữ phận khiêm nhường, ẩn giấu tài năng, noi theo cổ nhân, tận tụy dõi theo đường lối thực tiễn. Làm được như vậy thì học vấn lẫn phẩm hạnh đều vượt trỗi những kẻ tầm thường. Thông thường những kẻ thông minh đều kiêu căng, khoe khoang, phô tài, chua ngoa, khắc bạc, tâm hoàn toàn thiếu sự hàm dưỡng. Kẻ ấy nếu suốt đời không trắc trở, ắt sẽ chết yểu lúc trẻ! ( Phàm suy nghĩ, xử sự, đều phải sao cho nhân hậu. Nhân hậu thì được phước, bạc bẽo sẽ chẳng được phước gì! Nếu lại khắc bạc, hiểm độc, gian xảo sẽ giống như ngọn núi cao chót vót, mưa cách nào cũng không thấm nước được, bất cứ cây cỏ nào cũng đều chẳng mọc được)
Trích sách: Ấn Quang Đại Sư – Khai Thị Yếu Lượng
A Di Đà Phật
Đệ tử chúng con nguyện đem tất cả công đức này hối hướng trang nghiêm cảnh Tây phương Cực lạc để sau khi xả báo thân, chúng con và tất thảy chúng sanh đều được vãng sanh vào đất Phật ở Thượng phẩm Thượng sanh Chơn Sắc Địa.
Nam Mô A Di Đà Phật

Bài viết liên quan

THIỀN PHÁI TRÚC LÂM YÊN TỬ – HT. THÍCH THÔNG PHƯƠNG

Dầu ai quyết chí tu hành, Có lên Yên Tử mới đành lòng tu. DẪN...

Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử
Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử

Bước chân ai đi vào thế giới của Phật giáo Việt Nam, không thể không...

TÙY DUYÊN VÀ BẤT BIẾN
TÙY DUYÊN VÀ BẤT BIẾN

“Tùy duyên mà bất biến, bất biến mà tùy duyên” chính là hành trang, là...

Đức Tác Minh Phật Mẫu Kurukulle
Đức Tác Minh Phật Mẫu Kurukulle

Từ sâu thẳm bên trong trái tim con là một bông hoa vô ưu đang...

ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP ĐẠI GIỚI ĐÀN NHỰT HUỆ 2024 (SA DI – SA DI NI và THỨC XOA MA NA)
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP ĐẠI GIỚI ĐÀN NHỰT HUỆ 2024 (SA DI – SA DI NI và THỨC XOA MA NA)

Phần I: LỊCH SỬ Câu 1: Theo “Phật học phổ thông” của HT. Thiện Hoa, giới...

Những lời khai thị từ Đức Liên Hoa Sinh
Những lời khai thị từ Đức Liên Hoa Sinh

Có thể nói thân người là cực kỳ khó. Thế nên, thật là ngu mê...

Để lại một bình luận